Chủ tịch tập đoàn Vingroup bán Vincom center A

watch_later Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013
(Win Group) Vincom Center A khai trương ngày 10-10-2012, sau chưa đầy 5 tháng đã được Chủ tịch tập đoàn Vingroup, Phạm Nhật Vượng ký quyết định bán. Trong thông báo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM, Vingroup cho biết ngày 28-2-2013, Hội đồng quản trị tập đoàn đã quyết định chuyển nhượng 100% vốn điều lệ công ty TNHH Một thành viên Thương Mại Dịch vụ Đầu tư Tương Lai (công ty Tương Lai), một công ty do Vingroup sở hữu 100% vốn. 

Trước đó 1 ngày, HĐQT Vingroup đã quyết định chuyển giao “công trình Trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn và bãi xe ngầm Vincom” (tức Vincom Center A) cho công ty Tương Lai dưới hình thức góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của công trình. Sau vụ chuyển giao, vốn điều lệ của công ty Tương Lai từ 6 tỉ đồng tăng lên thành 4.050 tỉ đồng.
Theo TBKTSG, một nguồn tin từ Vingroup cho rằng Vincom Center A được định giá đến 8.500 tỉ đồng (toàn khu bao gồm trung tâm thương mại và khách sạn). Nếu giả thiết vốn đầu tư kể cả chi phí đền bù giải tỏa Vincom Center A bằng vốn điều lệ của công ty Tương Lai và giá bán theo mức định giá đó thì mức lãi sẽ lên đến 4.450 tỉ đồng. Kết quả này khác hẳn với nhận định hồi năm 2007 của ông Lê Khắc Hiệp – chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vincom – rằng; dự án này là phần “xương” còn Vincom Center B mới là phần “nạc”. Công tác đền bù, giải tỏa dự án này đã gặp sự phản kháng của cư dân và phải nhờ đến chính quyền vào cuộc cưỡng chế.
Trong quá khứ, năm 2006, Vingroup cũng đã chuyển nhượng tháp A của tòa nhà Vincom Center Hà Nội 191 Bà Triệu cho BIDV và gần đây, ngày 1/12/2011, Vingroup chính thức thông báo chuyển nhượng toàn bộ tháp B (khối văn phòng) của tòa nhà này cho ngân hàng Techcombank.
Nhiều nhà đầu tư đang đặt câu hỏi, liệu trong tình hình tài chính khó khăn như hiện nay, đại gia nào sẽ mua lại dự án này? Hay nó là mở màn cho một kịch bản gán nợ cho một ngân hàng? Câu trả lời hiện tại vẫn là ẩn số.